พิธีเปิดค่ายโอลิมปิกวิชาการ ค่าย 2 ปีการศึกษา 2564
พิธีเปิดค่ายโอลิมปิกวิชาการ ค่าย 2 ปีการศึกษา 2564

           ศาสตราจารย์ ดร.ธรณินทร์ ไชยเรืองศรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์  เป็นประธานในพิธีเปิดค่ายโอลิมปิกวิชาการ ค่าย 2 ปีการศึกษา 2564 โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภควรรณ พวงสมบัติ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ กล่าวรายงานความเป็นมาในการจัดค่าย นายพร พรมมหาราช เลขานุการคณะวิทยาศาสตร์ ชี้แจงรายละเอียดการเข้าค่าย และอาจารย์ ดร.ศุภณัฐ ชัยดี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร บรรยายแนะนำหลักสูตร และภาพรวมการเรียนการสอนของคณะวิทยาศาสตร์ ณ ห้องบรรยาย SCB2100 อาคาร 40 ปี คณะวิทยาศาสตร์ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565             

การจัดค่ายโอลิมปิกวิชาการ ค่าย 2 ปีการศึกษา 2564 ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (มูลนิธิ สอวน.) โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยที่จะเป็นผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการในระดับชาติและนานาชาติ ได้รับการเตรียมพร้อมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทยในอนาคต

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2556 เป็นต้นมา ได้ขยายศูนย์การจัดอบรมโอลิมปิกวิชาการค่ายที่ 1 บางสาขาไปยัง “โรงเรียนขยายผล สอวน.” เพื่อเป็นการขยายโอกาสให้แก่นักเรียน และพัฒนาครูโรงเรียนให้เป็นวิทยากรการอบรม ซึ่งในปัจจุบัน มีโรงเรียนขยายผล จำนวน 9 โรงเรียน ที่ได้การดำเนินการอบรมค่าย 1 ใน 5 สาขาวิชา ดังนี้

ที่

สาขา

โรงเรียนขยายผลศูนย์ สอวน.

 

1.             

คณิตศาสตร์

โรงเรียนจักรคำคณาทร จ.ลำพูน

 

2.             

คอมพิวเตอร์

โรงเรียนสตรีศรีน่าน จ.น่าน และโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จ.เชียงใหม่

 

3.             

เคมี

โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย และโรงเรียนลำปางกัลยาณี จ.ลำปาง

 

4.             

ชีววิทยา

โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ และโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จ.เชียงใหม่

 

5.             

ฟิสิกส์

โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จ.เขียงราย และโรงเรียนนวมินทราชูทิศพายัพ จ.เชียงใหม่

หลังจากเสร็จสิ้นการอบรมค่าย 1 แล้วจะได้ดำเนินการคัดเลือกนักเรียนไว้สาขาละประมาณ 20-30 คน เพื่อเข้าค่าย 2 ณ คณะวิทยาศาสตร์  

สำหรับในปีการศึกษา 2564 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คณะวิทยาศาสตร์ จึงได้ปรับรูปแบบการดำเนินการจัดค่าย โดยจะดำเนินการจัดค่าย 1 ระหว่างวันที่ 11-23 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยมีการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์  หลังจากนั้นได้มีการสอบคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้าค่าย 2 ปีการศึกษา 2564 ซึ่งมีการจัดค่ายระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 12 เมษายน 2565 โดยจัดในรูปแบบออนไซต์ และอยู่ดำเนินการจัดค่ายด้วยมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ตามที่จังหวัดเชียงใหม่กำหนด

 โดยมีนักเรียนผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้าค่าย 2  จำนวนทั้งสิ้น 195 คน แยกตามสาขาต่างๆ ดังนี้

สาขา

จำนวน

คณิตศาสตร์

31

คอมพิวเตอร์

31

เคมี

31

ชีววิทยา

30

ฟิสิกส์

30

ดาราศาสตร์ ม.ต้น

20

ดาราศาสตร์ ม.ปลาย

22

รวม

195


โดยวิทยากรอบรมในค่าย 2 เป็นคณาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์ จำนวน 60 คน  มีนักศึกษาพี่เลี้ยง ที่ดูแลนักเรียนที่เข้าค่ายอีกจำนวน 25 คน




วันที่ : 29 มี.ค. 2022





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว