ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทย์ มช. เดินหน้าผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน ป้องกันสารคัดหลั่งและฝุ่น PM2.5 ซักใช้ซ้ำได้
ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทย์ มช. เดินหน้าผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน ป้องกันสารคัดหลั่งและฝุ่น PM2.5 ซักใช้ซ้ำได้

        ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทย์ มช. เดินหน้าโครงการผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน มีประสิทธิภาพป้องกันสารคัดหลั่งและฝุ่น PM2.5 ซักใช้ซ้ำได้ ภายในสัปดาห์นี้ หน้ากาก 5 พันชิ้นแรกส่งถึงมือหมอ

ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับมูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะทำงานด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ มช. จัดทำโครงการหน้ากากของประชาชน เพื่อประชาชน MASK 4 ALL เพื่อมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 และฝุ่นควัน PM2.5 ซึ่งผลิตจากวัสดุที่มีมาตรฐาน สามารถป้องกันทั้งสารคัดหลั่งและฝุ่น PM2.5 และยังสามารถซักใช้ซ้ำได้

โดยในเบื้องต้นได้ทำการทดลองผลิตหน้ากากที่สามารถป้องกันสารคัดหลั่งได้ 100% และกันฝุ่น PM2.5 ได้มากว่า 80% อีกทั้งยังสามารถทำการซักล้างได้ โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัท ตันติยานันท์ การ์เม้นท์ จำกัด ในการตัดแบบหน้ากากอนามัยฟรี ก่อนที่จะส่งให้ชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงรายทำการตัดเย็บ หลังจากนั้นจะส่งกลับเข้ามาตรวจสอบคุณภาพ และเข้าระบบฆ่าเชื้อทำความสะอาด ขณะนี้มีกำลังผลิตประมาณสัปดาห์ละ 10,000ชิ้น 

สำหรับการผลิตหน้ากากอนามัย เบื้องต้นได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากมูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 300,000 บาท แต่ยังขาดงบประมาณอีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสถานการณ์โรคติดต่อเชื้อโควิด-19 และฝุ่นควันในภาคเหนือในปัจจุบันมีแนวโน้มรุนแรง

จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมแบ่งปันน้ำใจ บริจาคเงินเพื่อจัดทำหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง และป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ แพทย์ พยาบาล นักศึกษา บุคลากร และประชาชนที่ขาดแคลน โดยร่วมบริจาคเงินได้ที่บัญชี

มูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ 667-260962-6

 

ภาพและข้อมูลโดย

ดร.ว่าน วิริยา ผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ 

อ่านต่อ
มช. ปล่อยหน้ากากกันโควิด-19 ล็อตแรก 5 พันชิ้นถึงมือแพทย์-พยาบาล


วันที่ : 27 มี.ค. 2020





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว