ศวท-มช.ลงนาม MOU ด้านนิติวิทยาศาสตร์และงานวิเคราะห์วิทยาศาสตร์ฮาลาล ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

       เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม 2562 รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวรรณ บุญญวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ศวท-มช.) ลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในด้านการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านนิติวิทยาศาสตร์ รวมไปถึงการตรวจวิเคราะห์งานด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาล ซึ่งเป็นจุดเด่นของศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีผู้บริหารและบุคลากรศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลฯ และ ศวท.มช. ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   

ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศูนย์บริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่   ได้มุ่งพัฒนาความร่วมมือหลายด้าน เพื่อประโยชน์ในการศึกษาวิจัยและการบริการวิชาการของทั้ง 2 สถาบัน อย่างเป็นรูปธรรม ได้แก่ ความร่วมมือในการตรวจวิเคราะห์งานด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาล การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านนิติวิทยาศาสตร์ ทรัพยากรบุคคล และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งการแลกเปลี่ยนบุคลากร การเยี่ยมชมการเรียนการสอน และแลกเปลี่ยนนักศึกษาฝึกงาน รวมถึงการจัดกิจกรรมประชุมวิชาการและสัมมนาด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาลและเทคโนโลยี ตลอดจนแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านอื่นๆ ที่ทั้งสองสถาบันเห็นชอบร่วมกัน 

ทั้งนี้ ศูนย์บริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ศวท-มช.) เป็นสถาบันที่มุ่งเน้นให้บริการด้านวิชาการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสร้างความร่วมมือทางวิชาการระหว่างคณะวิทยาศาสตร์กับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อสนับสนุนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในคณะวิทยาศาสตร์ ให้ได้มีโอกาสนำผลงานวิจัย การค้นคว้าคิดค้นสิ่งประดิษฐ์และต้นแบบต่างๆ ไปใช้ เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม อันจะนำไปสู่การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการพัฒนาประเทศ โดยปัจจุบันได้ให้บริการหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร ดังนี้ คือ 1. ให้บริการแก่องค์กรของรัฐและเอกชนในด้านการตรวจสอบ วิเคราะห์ ในด้านเคมี ชีววิทยา ด้านจุลชีววิทยา และเตรียมการจัดทำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการทดสอบตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025   2. ให้บริการถ่ายทอดเทคโนโลยี และให้ความรู้แก่ผู้สนใจทั่วไป อาทิ นักเรียน นักศึกษา เยาวชน บุคลากรภาคเอกชน และอุตสาหกรรม   3. รับผลิตอุปกรณ์วิทยาศาสตร์   4. จำหน่าย Stub ทองเหลืองสำหรับงาน SEM จำหน่ายกล้าเชื้อเตมเป (Tempe)  

สำหรับศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นั้น มีภารกิจสำคัญในการวิจัยและพัฒนางานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมฮาลาล เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคมุสลิมและมิใช่มุสลิม และเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศไทย รวมทั้งใช้วิทยาศาสตร์ฮาลาลเป็นเครื่องมือในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สาขาต่างๆ นำไปสู่การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ ตลอดจนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ และสรรสร้างวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาลให้เป็นที่ยอมรับในสังคมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ

ซึ่งการดำเนินภารกิจต่างๆ ภายใต้ความร่วมมือของทั้งสองสถาบันอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะช่วยพัฒนาศักยภาพของบุคลากรและนักศึกษา ช่วยส่งเสริมคุณภาพการให้บริการ ตลอดจนก่อให้เกิดความก้าวหน้าในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและองค์ความรู้ต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม และประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งในอนาคต

ภาพและข้อมูล โดย 

http://www.halalscience.org/ 
http://www.stsc.science.cmu.ac.th


วันที่ : 25 ม.ค. 2019





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว