คณะวิทย์ มช. ร่วมกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดประชุมโครงการ Green Production


         ภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ร่วมกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดการประชุมรับฟังความเห็นและชี้แจงเกณฑ์โครงการส่งเสริมการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน ปี 2560 (Green Production) โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.หทัยชนก เนียมทรัพย์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะวิทยาศาสตร์ เป็นประธานเปิดงาน และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกศรินทร์ พิมรักษา หัวหน้าภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์ เป็นประธานดำเนินโครงการ ในวันที่ 9 มีนาคม 2561 ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบการ OTOP วิสาหกิจชุมชน และโรงงานขนาดเล็ก ขนาดกลาง ได้ร่วมประชุมปรึกษาหารือ วางแผนกระบวนการผลิต เพื่อให้มีการใช้วัตถุดิบ น้ำ และเชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพ เน้นการลดของเสียจากแหล่งกำเนิด เพื่อลดต้นทุนการผลิต และรักษาสิ่งแวดล้อม โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้า เครื่องแต่งกายจากผ้า เคหะสิ่งทอ เซรามิก เครื่องปั้นดินเผา สบู่ ผลิตภัณฑ์ไม้ จักสาน และอื่นๆ ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการเพื่อขอคำรับรองตราสัญลักษณ์ส่งเสริมการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จำนวน 64 ราย

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากการขาดแคลนแหล่งทิ้งขยะและของเสีย ปัญหาภาวะขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค การขาดแคลนแหล่งทรัพยากร และปัญหาหมอกควัน นอกจากนี้ประเทศไทยยังได้เข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งจะมีเสรีทางการค้า ทำให้เกิดการแย่งชิงการได้เปรียบทางธุรกิจ ดังนั้นทุกองค์กรจะต้องเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตให้มีคุณภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และช่วยกันลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการผลิต

คณะวิทยาศาสตร์เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงมุ่งเน้นการพัฒนาความรู้ทางวิชาการควบคู่กับการพัฒนาสังคมโดยการบริการวิชาการมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้น ภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์ ได้ให้ความร่วมมือกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการในชุมชน ให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดที่กว้างขึ้น โดยคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ

 

 


วันที่ : 9 มี.ค. 2018





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว