โครงการให้บริการฉีดวัคซีนให้แก่สัตว์ในเขตชุมชน โดย ศูนย์วิจัยวัสดุศาสตร์

       ศูนย์วิจัยวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ร่วมกับคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย ศาสตราจารย์ ดร.กอบวุฒิ  รุจิจนากุล นักวิจัยทางด้านวัสดุทางการแพทย์ คณะวิทยาศาสตร์   และอาจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.เกรียงไกร ทองก้อน หัวหน้าศูนย์บริการสุขภาพสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ นำทีมสัตวแพทย์จัดโครงการให้บริการฉีดวัคซีนแก่สัตว์ในเขตชุมชน โดยเปิดโอกาสให้บุคลากรและนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้สนใจ นำสุนัขและแมวเข้ารับบริการฉีดวัคซีนและตรวจสุขภาพ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ การให้บริการ ประกอบด้วย 1. ฉีดวัคซีนรวม 2. วัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า 3. ถ่ายพยาธิ 4. วัดความดัน 5. ตรวจผิวหนัง-ไข่พยาธิ และ 6. ตรวจสุขภาพเบื้องต้น โดยมีนักศึกษา บุคลากร และประชาชนให้ความสนใจนำสุนัขและแมวเข้ารับบริการฟรี ประมาณ 150 ตัว ในวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2560 ณ บริเวณโถง ชั้น 1 อาคาร 40 ปี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำหรับที่มาที่ไปของโครงการนี้ ศาสตราจารย์ ดร.กอบวุฒิ  รุจิจนากุล หนึ่งในผู้ริเริ่มโครงการได้ให้ข้อมูลว่า การจัดโครงการในปี 2560 นี้ นับเป็นปีที่ 7 แล้ว โดย 5 ปีแรก ได้จัดที่จังหวัดลำพูน ในนามของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต่อมากิจกรรมครัั้งที่ 6 ในปี 2559 จึงได้ย้ายมาจัด ณ คณะวิทยาศาสตร์ ในนามของศูนย์วิจัยวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ร่วมกับคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื่องจากสถานที่จัดกิจกรรมกว้างขวาง โปร่ง โล่ง และมีความสะดวกในหลายๆ ด้าน

โครงการนี้เริ่มต้นขึ้นเนื่องจากตัวอาจารย์เป็นนักวิจัยที่ทำวิจัยทางด้านทางด้านวัสดุทางการแพทย์มาหลายปี และได้ทำงานวิจัยร่วมกับอาจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.เกรียงไกร ทองก้อน อยู่แล้ว จึงเล็งเห็นว่าการให้บริการฉีดวัคซีนและการดูแลสุขภาพเบื้องต้นแก่สัตว์เลี้ยงนั้นเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากสัตว์เหล่านี้เป็นแหล่งของโรคติดต่อที่สำคัญ ทั้งโรคที่แพร่จากสัตว์สู่สัตว์และจากสัตว์สู่คน โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่กำลังมาถึง ดังนั้นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคจึงมีความสำคัญ แต่เนื่องจากค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง จึงทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงบางกลุ่มไม่สามารถนำสัตว์เลี้ยงในความดูแลไปฉีดวัคซีนประจำปีหรือดูแลสุขภาพเบื้องต้นได้ จึงเกิดเป็นโครงการให้บริการฉีดวัคซีนแก่สัตว์ในเขตชุมชนฟรีขึ้น โดยหวังว่าจะสามารถแบ่งเบาภาระของผู้เลี้ยงได้ไม่มากก็น้อย


วันที่ : 11 มี.ค. 2017





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว