ห้องปฏิบัติการวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ค้นพบเชื้อราเอนโดไฟท์สร้างไอระเหยชนิดใหม่ของโลกในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ห้องวิจัยคณะวิทย์ มช. ค้นพบเชื้อราเอนโดไฟท์สร้างไอระเหยชนิดใหม่ของโลก 
5 ชนิด ในพื้นที่เชียงใหม่ ช่วยควบคุมโรคพืช เร่งการเจริญเติบโต

ทีมวิจัยห้องปฏิบัติการวิจัยด้านการพัฒนาแบบยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติจุลินทรีย์ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค้นพบเชื้อราเอนโดไฟท์สร้างไอระเหยชนิดใหม่ของโลก 5 ชนิด จากพืชอบเชย ข้าวป่า กล้วยป่า และหญ้าถอดปล้อง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ช่วยควบคุมจุลินทรีย์ก่อโรคพืช เร่งการเจริญเติบโตของพืช และละลายธาตุอาหารในดิน


จากการศึกษาราเอนโดไฟท์ ทางห้องปฏิบัติการวิจัยฯ ได้ค้นพบราเอนโดไฟท์ที่สร้างไอระเหย สกุล Muscodor ชนิดใหม่ของโลก จำนวน 5 ชนิด คือ Muscodor cinnamomi, M. suthepensis, M. oryzae, M. musae และ  M. equiseti ที่แยกได้จากอบเชย ข้าวป่า กล้วยป่า และหญ้าถอดปล้อง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ดร. นครินทร์ สุวรรณราช อดีตนักศึกษาปริญญาเอก สาขาชีววิทยา เป็นผู้คัดแยก และศาสตราจารย์ ดร. สายสมร ลำยอง เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาหลัก ซึ่งนับเป็นการรายงานการค้นพบราเอนโดไฟท์ที่สร้างสารระเหยสกุล Muscodor ชนิดใหม่ เป็นครั้งแรกของนักวิจัยในประเทศไทยโดยได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ Mycotaxonvolume 114 หน้า 15-23 และ วารสาร Annals of Microbiology volume 63 หน้า 1341-1351
 
ปัจจุบัน ดร. นครินทร์ สุวรรณราช ผู้วิจัย ได้รับทุนผลิตผลงานวิจัยหลังปริญญาเอกของศูนย์บริหารงานวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยร่วมทำวิจัยกับ ดร. จตุรงค์ คำหล้า และ Prof. Dr. Kenji Matsui จาก Yamaguchi University ประเทศญี่ปุ่น เกี่ยวกับการนำไอระเหยของรา M. cinnamomi และ M. suthepensis ไปใช้ประโยชน์ในการควบคุมจุลินทรีย์ก่อโรคระหว่างการปลูกและหลังการเก็บเกี่ยวพืช ซึ่งได้ตีพิมพ์เพื่อเผยแพร่ผลการทดลองทั้งหมด 3 เรื่อง ในวารสารระดับนานาชาติ World Journal of Microbiology and Biotechnology, วารสาร Journal of the Science of Food and Agriculture และ วารสาร Biological Control ในปีที่ผ่านมา อีกทั้งได้ขอยื่นจดสิทธิบัตรการนำราสกุล Muscodor ไปใช้ประโยชน์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว งานวิจัยชินนี้ได้รับสนับสนุนโดยทุนมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ ภายใต้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทุนเมธีวิจัยอาวุโส สกว. ทุนศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว และทุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น Japan Society for the Promotion of Science(JSPS) และ Japan Student Services Organization (JASSO)
 


 
 


วันที่ : 16 มี.ค. 2016





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว