อาจารย์ประจำภาควิชาเคมีอุตสาหกรรมนำนักศึกษาเข้าทัศนศึกษา ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21

    อาจารย์สาธิต ปิยนลินมาศ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม นำนักศึกษาเข้าทัศนศึกษา ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2558  

สืบเนื่องจากอาจารย์สาธิต ปิยนลินมาศ ภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม ได้รับทุนสนับสนุนโครงการนำร่องการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Type A จากคณะกรรมการพัฒนาอาจารย์ สำนักงานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยโครงการนี้ได้นำมาใช้กับการเรียนการสอนวิชา 209331 วิชาเชื้อเพลิงและเทคโนโลยีเชื้อพลิง สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาเอกเคมีอุตสาหกรรม ชั้นปีที่ 3 เนื้อหาการเรียนการสอนประกอบด้วยการเผาไหม้เชื้อเพลิงและการเกิดมลพิษจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงทั้ง 3 สถานะ คือของแข็ง ของเหลว และก๊าซ การใช้เชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ต่างๆ เช่น จักรยานยนต์ รถยนต์ เครื่องบินโดยสาร ฯลฯ ซึ่งมีความเชื่อมโยงหลายมิติจากเชื้อเพลิง พลังงาน การกำหนดราคาเชื้อเพลิง มลพิษ สิ่งแวดล้อม นวัตกรรมพลังงาน/เชื้อเพลิง ฯลฯ สำหรับ
วิธีการสอนแบบเดิมจะเป็นการบรรยายด้วยอาจารย์ผู้สอนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ทำให้มข้อจำกัดทั้งเรื่องของเวลาและเนื้อหาไม่ทันสมัย แต่วิธีใหม่นี้ได้ออกแบบให้มีกิจกรรมการนำเสนอหัวข้อที่กำหนดไว้ 15 หัวข้อ จากการค้นคว้าแหล่งข้อมูลเช่น www.eppo.or.th และการทัศนศึกษา ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ (www.erdi.or.th) ทำให้นักศึกษาได้รับความรู้เรื่องเทคโนโลยีการผลิตก๊าซชีวภาพและพลังงานทดแทน และนำเสนองานหน้าห้องเรียน นอกจากนี้ยังมีการสำรวจพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษาในห้องเรียน และการวิเคราะห์ทางสถิติจากแบบสอบถาม พบว่านักศึกษากล้าถาม การแสดงความคิดเห็น และค้นคว้าด้วยตัวเองได้ ซึ่งนักศึกษามีความพึงพอใจและเข้าใจมากขึ้น เพราะมีประสบการณ์การเข้าศึกษาดูงานในสถาบันวิจัยฯ และชมแบบจำลองโรงงานต่างๆ ในขั้นตอนการผลิต CBG (Compressed biomethane gas) สำหรับใช้แทน NGV/CNGในรถยนต์ 

 
 
 


วันที่ : 23 พ.ย. 2015





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว