การอบรม เรื่อง การปรับปรุงกระบวนการทำความสะอาดผลผลิตทางการเกษตรก่อนการแปรรูปโดยเทคโนโลยีออกซิเดชั่น

        สืบเนื่องจากอาจารย์สาธิต ปิยนลินมาศ ภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กานดา หวังชัย ภาควิชาชีววิทยา ได้รับทุนสนับสนุนวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง การพัฒนาเครื่องผลิตน้ำอิเลคโทรไลต์เพื่อการล้างผักและผลไม้ ประจำปี 2554 และได้รับอนุสิทธิบัตรการประดิษฐ์เครี่องผลิตน้ำอิเลคโทรไลต์ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2556 ถึงวันที่ 6 มกราคม 2561 ซึ่งเป็นผลงานการทำวิจัยร่วมกันระหว่างสองสาขาวิชาที่แตกต่างกัน โดยการนำหลักการทางอิเลคโตรไลซิสทางเคมีอุตสาหกรรม มาผลิตน้ำอิเลคโทรไลต์ที่มีความว่องไวทางเคมีเพื่อลดสารตกค้างและทำลายจุลชีพที่ตกค้างในผักและผลไม้ ซึ่งเป็นหนทางเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรของประเทศไทยและทำให้มีอาหารปลอดภัยไว้สำหรับบริโภคและส่งออก
         เมื่อวันที่ 12  พฤศจิกายน 2558 จึงได้มีการจัดอบรม เรื่อง การปรับปรุงกระบวนการทำความสะอาดผลผลิตทางการเกษตรก่อนการแปรรูปโดยเทคโนโลยีออกซิเดชั่น ณ 
สถาบันเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีจากการวิจัยดังกล่าวสู่ชุมชนเกษตรกรที่ผลิตและส่งออกผัก ผลไม้ และสมุนไพร เพื่อเป็นสารตั้งต้นการผลิตเครื่องสำอางและยา มีผู้เข้าร่วมการอบรม 30 คน ภายในงานมีการบรรยาย เรื่อง หลักการทำงานของน้ำอิเลคโทรไลต์ โดยอาจารย์สาธิต ปิยนลินมาศ และบรรยาย เรื่อง การใช้ประโยชน์จากน้ำอิเลคโทรไลต์ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กานดา หวังชัย โดยการอบรมนี้ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมอบรมเป็นอย่างมาก 
 


วันที่ : 19 พ.ย. 2015





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว