ศวท-มช. ร่วมมือกรมวิทยาศาสตร์บริการยกระดับมาตรฐานสินค้า OTOP

       ศูนย์บริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  (ศวท-มช.)  ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดพิธีปิดโครงการ “พัฒนาคุณภาพสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนประเภทอาหารและเครื่องดื่มในภาคเหนือ” ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.สุทธิเวช ต.แสงจันทร์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวปิดโครงการ คุณนงนุช เมธียนต์พิริยะ ผู้อำนวยการโครงการวิทยาศาสตร์ชีวภาพ กรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวรายงานที่มาของโครงการ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สกุณณี บวรสมบัติ ผู้อำนวยการศวท-มช. กล่าวรายงานการจัดพิธีปิด โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร. ปิยะพงศ์ เนียมทรัพย์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้บริหารคณะวิทยาศาสตร์  ผู้ประกอบการ สื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงาน เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2558 ณ โรงแรมแคนทารี่ฮิลล์ จังหวัดเชียงใหม่ ภายในงานมีการมอบเกียรติบัตรให้กับผู้ประกอบการ รวมทั้งการจัดแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนในโครงการฯ

โครงการ “พัฒนาคุณภาพสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนประเภทอาหารและเครื่องดื่มในภาคเหนือ”จัดตั้งขึ้นเพื่อผลักดันให้มีการนำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปประยุกต์ในการแก้ปัญหาและพัฒนาผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และลำปาง ให้มีศักยภาพในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน โดยได้รับความร่วมมือจากคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาลำปาง และสถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ซึ่งในการดำเนินโครงการนั้นทีมอาจารย์ที่ปรึกษาซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยต่างๆ  ได้ลงพื้นที่ให้คำแนะนำและถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่ผู้ประกอบการในกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพ สามารถเข้าสู่กระบวนการยื่นขออนุญาตผลิตสินค้าต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ได้  ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับขีดความสามารถของชุมชนในการแข่งขันทั้งในระดับชาติและนานาชาติ และช่วยให้ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

การดำเนินโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง เนื่องจากมีผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนประเภทอาหารและเครื่องดื่มได้ปรับปรุงพัฒนาสินค้าจนสามารถเข้าสู่กระบวนการยื่นขอรับรองมาตรฐาน อย. จำนวน 9 ผลิตภัณฑ์ ยื่นขอมาตรฐาน มผช. จำนวน 17 ผลิตภัณฑ์ รวม 26 ผลิตภัณฑ์ และมีโรงเรือนที่ได้รับการปรับปรุงคุณภาพ จำนวน 6 แห่ง

ดร.สุทธิเวช ต.แสงจันทร์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “กรมวิทยาศาสตร์บริการเล็งเห็นถึงความสำคัญของสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน ซึ่งช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน และส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ จึงมีนโยบายผลักดันให้มีการนำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปช่วยแก้ไขปัญหา หรือยกระดับมาตรฐานสินค้าให้ดียิ่งขึ้น เพื่อความปลอดภัย ความเชื่อมั่น และเพิ่มมูลค่าสินค้า อันจะนำไปสู่ความสามารถในการแข่งขันของชุมชนในระดับสากลต่อไป กรมวิทยาศาสตร์บริการจึงได้ร่วมมือกับ ศวท-มช. และหน่วยงานต่างๆ จัดตั้งโครงการนี้ขึ้น ซึ่งการดำเนินงานประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ จึงขอขอบคุณทีมอาจารย์ที่ปรึกษาทุกท่าน และขอแสดงความชื่นชมยินดีกับผู้ประกอบการที่มีความตั้งใจในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ ขอให้ทุกท่านรักษามาตรฐานพร้อมทั้งพัฒนาให้มีคุณภาพยิ่งๆ ขึ้นไป”
 
 


วันที่ : 10 พ.ย. 2015





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว