ห้องวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ค้นพบสาหร่ายยูกลีนอยด์ชนิดใหม่ของโลก

     ทีมวิจัย ห้องปฏิบัติการวิจัยสาหร่ายประยุกต์ คณะวิทย์ มช. ค้นพบสาหร่ายยูกลีนอยด์ชนิดใหม่ของโลก 5 ชนิด พร้อมกับได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ คาดนำมาใช้ประโยชน์ในอนาคต ทั้งทางด้านพลังงาน ยา เครื่องสำอาง และอาหารเสริม

ห้องปฏิบัติการวิจัยสาหร่ายประยุกต์ (Applied Algal Research Laboratory) สาขาวิชาจุลชีววิทยา ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค้นพบสาหร่ายยูกลีนอยด์ชนิดใหม่ของโลก 5 ชนิด จากงานวิจัยในระดับปริญญาเอกของ ดร. กฤษณา ดวงจันทร์ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. ยุวดี พีรพรพิศาล อาจารย์อาวุโสคณะวิทยาศาสตร์ และ Prof. Dr. Konrad Wołowski จาก Institute of Botany, Polish Academy of Science เมือง Krakow ประเทศสาธารณรัฐโปแลนด์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาร่วม

สาหร่ายยูกลีนอยด์เป็นสาหร่ายเซลล์เดียวอยู่ใน Division Euglenophyta มีแฟลกเจลลัม หรือหนวด 1 เส้น ใช้ในการเคลื่อนที่ บางชนิดมีเกราะที่เรียกว่า Lorica หุ้มอยู่ โดยทั่วไปพบในน้ำเสียหรือค่อนข้างเสีย เมื่อเจริญมากๆ จะเห็นผิวน้ำเป็นสีเขียวอ่อน บางครั้งเห็นเป็นสีส้ม หรือน้ำตาล ขึ้นอยู่กับชนิดที่เจริญ ปกติใช้เป็นดัชนีทางชีวภาพบ่งบอกคุณภาพน้ำไม่ดีในแต่ละระดับ งานวิจัยในครั้งนี้ได้เก็บตัวอย่างน้ำในแหล่งน้ำที่มีคุณภาพไม่ดีในเขตภาคเหนือตอนบน จำนวน 31 แหล่ง พบสาหร่ายยูกลีนอยด์ 402 ชนิด และพบว่าเป็นชนิดใหม่ที่ยังไม่เคยพบมาก่อน 5 ชนิด คือ Strombomonas starmachii Duangjan&Wołowski, Strombomonas chiangmaiensis Duangjan, Trachelomonas peerapornpisalii Duangjan&Wołowski, Trachelomonas thailandicus Duangjan&Wołowski และ Trachelomonas reticulato-spinifera Duangjan ทั้งนี้งานวิจัยดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติชื่อ Polish Botanical Journal

สาหร่ายยูกลีนอยด์เป็นสาหร่ายที่น่าสนใจในแง่ของการนำมาใช้ประโยชน์ในอนาคต โดยมีรายงานว่าสาหร่ายหลายชนิดในกลุ่มนี้สร้างไขมันค่อนข้างมาก มีวิตามินบี 12 มีรงควัตถุที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด ห้องปฏิบัติการวิจัยสาหร่ายประยุกต์จึงได้ทำการแยกและเพาะเลี้ยงสาหร่ายกลุ่มดังกล่าวจากแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อนำไปวิจัยถึงสารสำคัญต่างๆ ซึ่งอาจนำมาใช้ประโยชน์ได้ในอนาคตทั้งทางด้านพลังงาน ยา เครื่องสำอาง และอาหารเสริมต่างๆ ต่อไป

  

ภาพ 1 สาหร่ายยูกลีนอยด์ที่ค้นพบใหม่ 5 ชนิด และแหล่งน้ำที่สำรวจ

(1) Strombomonas starmachii Duangjan & Wołowski, (2) Strombomonas chiangmaiensis Duangjan, (3) Trachelomonas peerapornpisalii Duangjan & Wołowski, (4)Trachelomonas thailandicus Duangjan & Wołowski, (5) Trachelomonas reticulato-spinifera Duangjan, (6) และ(7) แหล่งน้ำที่พบสาหร่ายยูกลีนอยด์เจริญอย่างมากมองเห็นผิวน้ำเป็นสีส้มและสีเขียว,(1) –(5) ถ่ายจากกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราด,(1.1)-(3.1) ถ่ายจากกล้องจุลทรรศน์เลนประกอบ, (Scale bar = 10 µm)

                                               
ภาพ 2 นักวิจัยที่ค้นพบสาหร่ายยูกลีนอยด์ชนิดใหม่ของโลก 5 ชนิด รองศาสตราจารย์ ดร. ยุวดี พีรพรพิศาล Professor Dr. Konrad Wołowski และ ดร. กฤษณา ดวงจันทร์




วันที่ : 28 พ.ย. 2014





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว