พิธีเปิดค่ายโอลิมปิกวิชาการ ค่าย 1 ปีการศึกษา 2557

          รองศาสตราจารย์ ดร. ปิยะพงศ์ เนียมทรัพย์รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดค่ายโอลิมปิกวิชาการ ค่าย 1 ปีการศึกษา 2557 โดยมีอาจารย์ ดร. ภควรรณ พวงสมบัติ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ กล่าวรายงานความเป็นมาของการจัดงาน และนายพร  พรมมหาราช เลขานุการคณะวิทยาศาสตร์ (รักษาการหัวหน้างานบริการการศึกษาและพัฒนาคุณภาพนักศึกษา) ชี้แจงรายละเอียดการเข้าค่าย ณ ห้อง SCB2100 อาคาร 40 ปี คณะวิทยาศาสตร์ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2557

การจัดค่ายโอลิมปิกวิชาการเริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปีการศึกษา 2543 โดยมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (มูลนิธิ สอวน.) ได้ดำเนินการจัดโครงการโอลิมปิกวิชาการขึ้น เพื่อให้เยาวชนไทยที่จะไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับนานาชาติ ได้รับการเตรียมความพร้อมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ สามารถเข้าร่วมแข่งขันกับเยาวชนจากนานาประเทศได้อย่างมั่นใจ และประสบความสำเร็จในการแข่งขัน และเพื่อเพิ่มจำนวนและพัฒนาอาจารย์วิทยาศาสตร์ และอาจารย์คณิตศาสตร์ที่มีคุณภาพเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนในระดับโรงเรียนให้ได้มาตรฐานสากล

สำหรับการดำเนินงานของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น ได้รับมอบหมายจากมูลนิธิ สอวน. ให้เป็นศูนย์โอลิมปิกวิชาการ สอวน. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดำเนินการจัดค่ายโอลิมปิกวิชาการในเขตภาคเหนือตอนบน รับผิดชอบเขตพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง แพร่ และจังหวัดน่าน  โดยได้เรียนเชิญผู้อำนวยการโรงเรียนประจำจังหวัดในเขตภาคเหนือตอนบน ทั้ง 8 จังหวัด ร่วมเป็นคณะกรรมการศูนย์โอลิมปิกวิชาการ สอวน. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แก่ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จังหวัดเชียงราย โรงเรียนพะเยาพิทยาคม จังหวัดพะเยา โรงเรียนห้องสอนศึกษา จังหวัดแม่ฮ่องสอน  โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง โรงเรียนพิริยาลัย จังหวัดแพร่  และโรงเรียนสตรีศรีน่าน จังหวัดน่าน

ปีการศึกษา 2557 นี้ คณะวิทยาศาสตร์ได้ดำเนินการสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าค่ายโอลิมปิกวิชาการ เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2557 และมีนักเรียนผ่านคัดเลือกเข้าค่าย 1 จำนวน 281 คน จากโรงเรียนในเขตภาคเหนือตอนบน จำนวน 25 โรงเรียน  ในสาขาต่างๆ ทั้งคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ เคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ และดาราศาสตร์ โดยมีกำหนดการจัดค่ายระหว่างวันที่ 12-25 ตุลาคม 2557 สำหรับสาขาดาราศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาปลาย จะเข้าค่ายระหว่างวันที่ 15-25 ตุลาคม 2557 นักเรียนที่ผ่านการสอบคัดเลือกจากค่ายฯ 1 จะได้เข้าร่วมค่ายฯ 2 และคัดเลือกเพื่อแข่งขันในระดับชาติและนานาชาติต่อไป

นอกจากนี้คณะวิทยาศาสตร์ยังได้สนับสนุนให้ครูจากจากโรงเรียนต่างๆ ได้พัฒนาศักยภาพทางด้านวิชาการ โดยการเข้าร่วมเป็นครูสังเกตการณ์ทั้ง 6 สาขา  จำนวน 32 คน ทั้งนี้วิทยากรที่จะทำหน้าที่อบรมนักเรียนในค่าย 1 ปีการศึกษา 2557 มีจำนวน 50 คน  โดยแบ่งเป็นอาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 47 คน และ ครูจากโรงเรียนเครือข่าย จำนวน 3 คน


วันที่ : 13 ต.ค. 2014





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว