พิธีเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติส่วนภูมิภาค ประจำปี 2557 เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี คณะวิทยาศาสตร์ มช.

      คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติส่วนภูมิภาค ประจำปี 2557 เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี คณะวิทยาศาสตร์ มช. โดยได้รับเกียรติจากนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีถวายพานพุ่มสักการะและกล่าวถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และมอบโล่เกียรติคุณแก่คณาจารย์  บุคลากรคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่สร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากรองศาสตราจารย์ ดร. เสริมเกียรติ จอมจันทร์ยอง รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และรองศาสตราจารย์ ดร. สัมพันธ์  สิงหราชวราพันธ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ กล่าวรายงานความเป็นมาของการจัดงาน โดยมีผู้แทนจากองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมถวายพานพุ่มสักการะและร่วมพิธีเปิดงาน ณ ห้องบรรยาย SCB2100 และบริเวณโถงชั้น 1 อาคาร 40 ปี คณะวิทยาศาสตร์ วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม 2557 เวลา 8.29 น. 
         ในโอกาสที่ปี 2557 เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองการก่อตั้งคณะวิทยาศาสตร์ครบ 50 ปี คณะวิทยาศาสตร์ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติส่วนภูมิภาค ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2557 ภายใต้แนวคิด “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” โดยเป็นหน่วยงานหลักในการจัดงานครอบคลุมพื้นที่เขตการศึกษาภาคเหนือตอนบน รวม 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย  เชียงใหม่  น่าน พะเยา แพร่  แม่ฮ่องสอน  ลำปาง และลำพูน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เขตพื้นที่การศึกษา 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน โรงเรียนในเขตภาคเหนือตอนบน หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมทั้งหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน
          การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติพระปรีชาสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย ส่งเสริมการค้นคว้าและเผยแพร่ผลงานวิจัย เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศชาติ ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสนับสนุนให้เยาวชนได้แสดงความรู้ความสามารถ  ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อสาธารณชน และกระตุ้นให้เกิดความสนใจในการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ 
          กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ  นิทรรศการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  นิทรรศการทางวิชาการและกิจกรรมเยาวชน อาทิ  การประกวดโครงงานทางวิทยาศาสตร์  การประกวดวาดภาพการ์ตูนวาดภาพตามจินตนาการ ตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์  การประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมของนักวิทยาศาสตร์น้อย ตลอดจนการแข่งขันกระบวนการแก้ปัญหาและการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) การแสดงนิทรรศการทางวิชาการของ 8 ภาควิชาและหน่วยงานต่างๆ ภายในคณะวิทยาศาสตร์ รวมทั้งการออกบูธของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีการแจกของรางวัล การเล่นเกมส์และกิจกรรมสอดแทรกความรู้ สาระทางวิทยาศาสตร์หลากหลายรูปแบบตลอด 3 วันของการจัดงาน ตั้งแต่วันที่ 18–20 สิงหาคม 2557 เวลา 08.30–16.30 น. ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  


วันที่ : 18 ส.ค. 2014





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว