คณะวิทยาศาสตร์ มช. ขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมการประชุมผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ ณ เมืองลินเดา สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประจำปี 2555

     \"\"

      คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอแสดงความยินดีกับนายภูมิพงศ์  ไชยวงศ์คต นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 ภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์  คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมการประชุมผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์  ณ เมืองลินเดา ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประจำปี 2555  ระหว่างวันที่ 1-6 กรกฎาคม 2555
      สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ได้ดำเนินการคัดเลือกผู้แทนเข้าร่วมการประชุมผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ ณ เมืองลินเดา ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประจำปี 2555  (Selection of Candidates for the Lindau Nobel Laureate Meetings) ตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระประสงค์ให้นิสิต นักศึกษา นักวิจัย และนักวิทยาศาสตร์ของไทยได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเปิดโลกทัศน์ทางวิชาการ และเพื่อให้มีโอกาสเรียนรู้ความก้าวหน้าทางวิทยาการใหม่ ๆ จากประสบการณ์จริงของนักวิจัยหรือนักวิทยาศาสตร์ผู้เคยได้รับรางวัลโนเบลในอดีต ทั้งนี้หลังจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ได้ทำการคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในขั้นต้นแล้ว จึงนำความขึ้นกราบบังคมทูลสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อทรงมีพระราชวินิจฉัยคัดเลือกในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งพระองค์ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณคัดเลือกนายภูมิพงศ์  ไชยวงศ์คต นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 ภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์  คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้เป็น 1 ใน 6 ตัวแทนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว
       กิจกรรมการประชุมผู้ได้รับรางวัลโนเบล ณ เมืองลินเดาจัดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1951 โดยมูลนิธิผู้ได้รับรางวัลโนเบล ณ เมืองลินเดา (Foundation Lindau Nobel prize winners Meeting at Lake Constance) เพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ได้รับรางวัลโนเบล กับเยาวชนและนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ โดยได้เชิญผู้ได้รับรางวัลโนเบล นักศึกษาและนักวิจัยจากทั่วโลก เข้าร่วมการประชุม ณ เมืองลินเดา ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดยจัดขึ้นทุกปีหมุนเวียนไปตามสาขาต่างๆ ได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี และสรีรวิทยาหรือแพทยศาสตร์
 


วันที่ : 14 พ.ค. 2012





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว