นักศึกษาปริญญาโท ภาควิชาชีววิทยา ได้รับรางวัล Best Poster Presentation Award ในการประชุมวิชาการนานาชาติ AsiaPostharvest 2017 ที่สาธารณรัฐเกาหลี

     นายสิทธิศักดิ์ อินทรสิทธิ์  นักศึกษาระดับปริญญาโท ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาชีววิทยา ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับรางวัล 2017 The Best Poster Presentation Award ในการประชุมวิชาการนานาชาติ The 4th ISHS Asia Symposium on Quality Management in Postharvest Systems (AsiaPostharvest 2017) ซึ่งจัดโดย The International Society for Horticultural Science (ISHS) ร่วมกับ The National Institute of Horticultural and Herbal Science (NIHHS) และ Korean Society for Horticultural Science (KSHS) ระหว่างวันที่ 12-14 กันยายน 2560 ณ The National Institute of Horticultural and Herbal Science (NIHHS), Jeonju, Republic of Korea

ผลงานนำเสนอที่ได้รับรางวัลคือ การวิจัยหัวข้อ "Protective Effects of Chlorine Dioxide Solution on Postharvest Pericarp Browning and Oxidative Damage of Longan Fruit" (ผลของสารละลายคลอรีนไดออกไซด์ในการป้องกันเปลือกผลสีน้ำตาลและความเสียหายออกซิเดชันของผลลำไยหลังการเก็บเกี่ยว) ซึ่งมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กอบเกียรติ แสงนิลเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาหลัก และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำนงค์ อุทัยบุตร เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาร่วม เป็นงานวิจัยที่มุ่งศึกษาและพัฒนาการนำคลอรีนไดออกไซด์ในรูปสารละลายไปใช้ในการป้องกันไม่ให้เปลือกผลเปลี่ยนเป็นสีคล้ำซึ่งมีสาเหตุจากการเข้าทำลายของอนุมูลอิสระ รวมทั้งวิธีการนี้ยังสามารถลดการเน่าเสียของผล และยืดอายุการวางจำหน่ายได้นานยิ่งขึ้น งานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัย “การพัฒนาทดแทนการรมก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ด้วยคลอรีนไดออกไซด์ในผลลำไยสดเพื่อควบคุมคุณภาพผลและยืดอายุการวางจำหน่ายผลลำไยหลังเก็บเกี่ยว” เป็นโครงการวิจัยที่มีเป้าหมายเพื่อลดหรือทดแทนการใช้ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยการนำคลอรีนไดออกไซด์ในรูปของก๊าซและสารละลายมาใช้เป็นทางเลือกทดแทนก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ที่ใช้รมผลลำไยเพื่อการส่งออก ซึ่งจะเป็นประโยชน์และผลดีต่อสุขภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม และธุรกิจเชิงพาณิชย์ของประเทศในอนาคต

 
 


วันที่ : 18 ก.ย. 2017





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว