ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทย์ มช. จัดพิธีเปิดการประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ ครั้งที่ 22 ประจำปี พ.ศ. 2560

ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มช. จัดพิธีเปิดการประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ ครั้งที่  22 ประจำปี พ.ศ. 2560 ในวันศุกร์ที่  2 มิถุนายน 2560 ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จ.เชียงใหม่ มีนักวิจัย นักวิชาการจากทั่วประเทศเข้าร่วมงานกว่า 500 คน 

         ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ร่วมกับสมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดพิธีเปิดการประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ ครั้งที่ 22 ประจำปี พ.ศ. 2560 (The 22nd Annual Meeting in Mathematics (AMM 2017)) ในวันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน 2560 เวลา 9.00 น. ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มช. เป็นประธานเปิดงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนะศักดิ์ หมวกทองหลาง หัวหน้าภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มช. กล่าวรายงานความเป็นมาของการจัดงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์รจิต วัฒนสินธุ์ นายกสมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิรัฏฐ์  แสนทน รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ มช. กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้นักคณิตศาสตร์ นักวิจัย ตลอดจนนิสิต นักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ มีความตื่นตัวและตระหนักถึงความสำคัญของการวิจัยและการเผยแพร่ผลงานวิจัยทางคณิตศาสตร์ อีกทั้งเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการทำวิจัยและการเรียนการสอน เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือและสร้างความแข็งแกร่งทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์ของประเทศไทยให้ก้าวสู่ระดับนานาชาติ ซึ่งจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 4 มิถุนายน 2560 โดยมีนักวิจัย นักวิชาการ นักศึกษาจากทั่วประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 500 คน

ภายในงานมีการบรรยายพิเศษโดยผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ การบรรยาย เรื่อง Mathematics: from Economist’s point of view โดย ดร.วราพงศ์ วงศ์วัชรา ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1 สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย / เรื่อง Regular quasi-nonexpansive operators and their applicationsโดย Professor Andrzej Cegielski, University of Zielona Góra, Poland / เรื่อง คณิตศาสตร์ 4.0 โดย ศาสตราจารย์ ดร.สมพงษ์ ธรรมพงษา ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มช. / การบรรยายพิเศษด้านการเรียนการสอน โดย อาจารย์ ดร.อติชาต เกตตะพันธุ์ ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มช. และการเสวนาวิชาการ เรื่อง การวิจัยคณิตศาสตร์กับยุทธศาสตร์การวิจัยชาติ เป็นต้น

การประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2538 และจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีภาควิชาคณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ หมุนเวียนกันร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน และในปี 2560 นี้ ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มช. ได้รับเกียรติให้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน โดยการสนับสนุนจากสมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และศูนย์ความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์ ซึ่งนับเป็นเกียรติและเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของคณะวิทยาศาสตร์ มช. ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพทางคณิตศาสตร์ให้กับนักศึกษาและนักวิชาการจากทั่วประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะฯ คือ การมุ่งสู่ความเป็นนานาชาติในการผลิตบัณฑิตและการวิจัยที่เป็นเลิศ

รองศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มช. ประธานในพิธี กล่าวว่า คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ที่มีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทุกแขนงต้องอาศัยความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในการศึกษาและต่อยอดสร้างองค์ความรู้ใหม่ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาคแห่งแรกของประเทศไทย ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ในระดับสูง การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ในครั้งนี้ จึงนับเป็นโอกาสดีที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะได้ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมทางการศึกษา และการประชุมวิชาการในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้นักคณิตศาสตร์ ตลอดจนนิสิตนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศ มีความตื่นตัวและตระหนักถึงความสำคัญของการวิจัยและการเผยแพร่งานวิจัยทางคณิตศาสตร์ และได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์การทำวิจัยและการเรียนการสอน จนนำไปสู่ความร่วมมือทางวิชาการและเสริมสร้างวัฒนธรรมการวิจัยทางคณิตศาสตร์ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น
 
 
 
 
 


วันที่ : 2 มิ.ย. 2017





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว