นักศึกษาปริญญาเอก ภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์ ได้รับรางวัล Thai Parkerizing Best Student Paper Award ในการประชุมวิชาการนานาชาติวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีวัสดุ ครั้งที่ 9

       คณะวิทยาศาสตร์ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวพวงผกา ดาราม  นักศึกษาระดับปริญญาเอก ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาวัสดุศาสตร์ ภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ที่ได้รับรางวัล Thai Parkerizing Best Student Paper Award ประเภท Oral presentation ในการประชุมวิชาการนานาชาติวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีวัสดุ ครั้งที่ 9 หรือ MSAT-9 (The 9th International Conference on Materials Science and Technology) ซึ่งจัดโดย ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 14-15 ธันวาคม 2559 ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพมหานคร 

ผลงานนำเสนอที่ได้รับรางวัลคือ การวิจัย หัวข้อ "Effects of Heat Treatment on Microstructure and Properties of Thermal Sprayed Ni-based alloy Coatings"  (อิทธิพลของการอบชุบทางความร้อนที่มีผลต่อโครงสร้างจุลภาคและสมบัติของผิวพ่นเคลือบด้วยความร้อน Ni-based alloy) ซึ่งมี อาจารย์ ดร.ชัยสิทธิ์ บรรจงประเสริฐ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา เป็นงานวิจัยที่มุ่งศึกษาและพัฒนาวัสดุสำหรับการพ่นเคลือบด้วยเทคนิค Thermal spray coating เพื่อใช้ในงานต้านทานการกัดกร่อน การสึกหรอ และสมบัติเชิงกลต่างๆ ในอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมบำรุงเครื่องจักร หรือปกป้องพื้นผิวของวัสดุให้มีความคงทนต่อสภาวะแวดล้อมต่างๆ ทั้งสภาวะแวดล้อมทางทะเล สภาวะแวดล้อมที่อุณหภูมิสูง หรือวัสดุที่ได้รับการขัดถูอย่างรุนแรง ซึ่งประเทศไทยสูญเสียงบประมาณเพื่อแก้ปัญหาการกัดกร่อน ประมาณ 1.45% GDP งานวิจัยนี้หากมีการนำไปต่อยอดใช้งานจริงจะช่วยพัฒนาวัสดุสำหรับการพ่นเคลือบ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการผลิตของประเทศ

อ่านข้อมูลจาก MTEC


วันที่ : 21 ธ.ค. 2016





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว