ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ที่ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัล Thailand Frontier Researcher Award 2016

        คณะวิทยาศาสตร์ขอแสดงความยินดีกับ อาจารย์ ดร.อิทธญากรณ์ พรหมพุทธา อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา ที่ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัล Thailand Frontier Researcher Award 2016 สาขา Plant & Animal Science จากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ร่วมกับหน่วยธุรกิจทรัพย์สินทางปัญญาและวิทยาศาสตร์ ของบริษัท ทอมสัน รอยเตอร์ส ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับนักวิจัยดีเด่นผู้มีผลงานด้านบทความวิจัยหลักตั้งต้น (foundational core papers) ทางวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ ยอดเยี่ยมที่สุดของประเทศไทย โดยได้รับการอ้างอิงและยอมรับจากนักวิจัยทั่วโลกสำหรับการสร้างงานวิจัยที่เป็นองค์ความรู้ใหม่และเอื้อต่ออนาคตของโลกวิทยาศาสตร์

ข้อมูลที่ใช้สำหรับประเมินรางวัล Thailand Frontier Researcher Award 2016 จะขึ้นอยู่กับบทความที่ได้รับการอ้างอิงอย่างสูง โดยดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ผลงานวิจัยและการอ้างอิงผลงานวิจัย (Essential Science IndicatorsSM) จากปี 2011 ถึงปี 2015 หลักการทำงานของตัวชี้วัดนี้คือ การรวบรวมสถิติผลงานที่เป็นเอกลักษณ์และแนวโน้มโดยประมาณจากการนับจำนวนของบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ และการอ้างอิงบทความในดัชนีฐานข้อมูลวารสารวิชาการระดับนานาชาติ  Web of Science™ Core Collection ของทอมสัน รอยเตอร์ส ซึ่งจะช่วยให้นักวิจัย ผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษา เข้าถึงฐานข้อมูลในการอ้างอิงบทความวิจัยจากทุกสาขาวิชาชั้นนำของโลกได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ฐานข้อมูลดัชนีชี้วัดทางวิทยาศาสตร์ (Essential Science Indicators) จะทำการคัดเลือกบทความที่ได้รับการอ้างอิงสูงที่สุดเป็น World Top 1%  (ทั้งบทความและรีวิว) ใน 21 สาขาวิชา บทความที่ได้รับการอ้างอิงสูงที่สุดส่วนใหญ่มักจะมีการอ้างอิงร่วม จึงได้รับการวิเคราะห์แบบคลัสเตอร์ เมื่อบทความในกลุ่มนั้นๆ ได้รับการอ้างอิงสูงถึงค่าตามที่ได้กำหนดและเชื่อมโยงไว้ (ตรวจสอบโดยการวิเคราะห์ความถี่ในการถูกอ้างอิง) บทความนั้นก็จะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มบทความ Research Front ซึ่งเป็นกลุ่มบทความที่ได้รับการถูกอ้างอิงสูงที่สุดในแต่ละสาขางานวิจัย ว่าเป็นงานวิจัยที่ได้รับการยอมรับและอยู่ในความสนใจของวงวิชาการในปัจจุบัน และเป็นองค์ความรู้ใหม่ระดับแนวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์

สำหรับรางวัลในปีนี้ บทความที่ได้รับการอ้างอิงสูงที่สุดและถูกระบุว่าเป็นงานเขียนร่วมกับสถาบันในประเทศไทยมีจำนวนทั้งสิ้น 493 บทความ ในจำนวนนี้ 45 บทความถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มของ Research Fronts และเฉพาะผู้เขียนบทความที่ทำงานและพำนักอยู่ในประเทศไทยเท่านั้นจึงจะได้รับการพิจารณาให้ได้รับรางวัลนี้  จากผลการวิเคราะห์ดังกล่าว อาจารย์ ดร.อิทธญากรณ์ พรหมพุทธา เป็น 1 ใน 12 เจ้าของผลงาน ที่เป็นผู้เขียนบทความที่ได้รับการอ้างอิงสูงที่สุดใน 7 สาขางานวิจัย โดยอิงจากฐานข้อมูล Essential Science Indicators ได้รับการคัดเลือกและประกาศให้ได้รับรางวัล Thailand Frontier Researcher  Award 2016 ซึ่งมีการจัดพิธีมอบรางวัล เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2559 ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท

(ข้อมูลจากเว็บไซต์สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา)
http://www.uni.net.th/backend/uninews/news.php?name=2016105944



วันที่ : 1 ธ.ค. 2016





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว