พิธีเปิดค่ายโอลิมปิกวิชาการ ค่าย 1 ปีการศึกษา 2559

     รองศาสตราจารย์ ดร. สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ เป็นประธานเปิดค่ายโอลิมปิกวิชาการ ค่าย 1 ปีการศึกษา 2559 โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร. ธรณินทร์ ไชยเรืองศรี รองคณบดีฝ่ายวิชาการ กล่าวรายงานความเป็นมาของการจัดงาน และนายพร  พรมมหาราช เลขานุการคณะวิทยาศาสตร์ ชี้แจงรายละเอียดการเข้าค่าย ณ ห้อง SCB2100 อาคาร 40 ปี คณะวิทยาศาสตร์ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2559

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจากมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) ให้เป็นศูนย์โอลิมปิกวิชาการ สอวน. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการจัดค่ายโอลิมปิกวิชาการในเขตภาคเหนือตอนบน ซึ่งรับผิดชอบในเขตพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง แพร่ และจังหวัดน่าน โดยได้เชิญผู้อำนวยการโรงเรียนประจำจังหวัดในเขตภาคเหนือตอนบน ทั้ง 8 จังหวัด ร่วมเป็นคณะกรรมการศูนย์โอลิมปิกวิชาการ สอวน. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งประกอบด้วย โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จังหวัดเชียงราย โรงเรียนพะเยาพิทยาคม จังหวัดพะเยา โรงเรียนห้องสอนศึกษา จังหวัดแม่ฮ่องสอน  โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง โรงเรียน   พิริยาลัยจังหวัดแพร่  และโรงเรียนสตรีศรีน่าน จังหวัดน่าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อให้เยาวชนไทยที่จะไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการได้รับการเตรียมความพร้อมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างเต็มที่  สามารถเข้าร่วมแข่งขันกับเยาวชนจากนานาประเทศได้อย่างมั่นใจ และประสบความสำเร็จในการแข่งขันมากขึ้น อีกทั้งเพื่อเพิ่มจำนวนและพัฒนาอาจารย์วิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพและมีความพร้อมในการพัฒนาการเรียนการสอนในโรงเรียนให้มีมาตรฐานสากล   

สำหรับปีการศึกษา 2559 นี้ คณะวิทยาศาสตร์ได้ดำเนินการสอบคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้าค่ายโอลิมปิกวิชาการ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2559 และมีนักเรียนผ่านคัดเลือกเข้าค่าย 1 จำนวน 183 คน ในสาขาต่างๆ ดังนี้

สาขา จำนวน
คณิตศาสตร์ 40
คอมพิวเตอร์ 36
ฟิสิกส์ 35
ดาราศาสตร์ ม.ต้น 35
ดาราศาสตร์ ม.ปลาย 37
รวม 183

โดยมีกำหนดการจัดค่ายระหว่างวันที่ 9-22 ตุลาคม 2559 สำหรับสาขาดาราศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จะเข้าค่ายระหว่างวันที่ 12-22 ตุลาคม 2559

ทั้งนี้ตั้งปีการศึกษา 2557 เป็นต้นมา มูลนิธิ สอวน. ได้ขยายผลการอบรมไปยังโรงเรียนเครือข่าย  เรียกว่าโรงเรียนขยายผล สอวน.  และในปีการศึกษา 2559 ได้ขยายการจัดค่ายไปยังโรงเรียนเพิ่มเติม เรียกว่าโรงเรียนศูนย์ สอวน. เพื่อเป็นการขยายโอกาสการเข้าค่ายของนักเรียน และพัฒนาครูจากโรงเรียนให้เป็นวิทยากรการอบรม รวมทั้งเป็นการพัฒนาโรงเรียนเครือข่ายในภาพรวม โดยค่าย 1 สาขาเคมีและชีววิทยา จะจัดอบรมที่โรงเรียนทั้งหมด โดยมีโรงเรียนขยายผลและโรงเรียนศูนย์ สอวน.  จำนวน 6 โรงเรียน อบรมใน 4 สาขา ในปีการศึกษา 2559 นี้ มีนักเรียนที่เข้าค่ายที่โรงเรียน ดังนี้ 

ที่ สาขา โรงเรียน
ขยายผลศูนย์ สอวน.
จำนวนนักเรียนที่เข้าค่าย
1. คณิตศาสตร์ โรงเรียนจักรคำคณาทร 35
2. เคมี โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย  และ 35
    โรงเรียนลำปางกัลยาณี 35
3. ชีววิทยา โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ 35
    โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ 35
4. ฟิสิกส์ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 35
    รวม 210


วันที่ : 9 ต.ค. 2016





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว