พิธีปฐมนิเทศผู้เข้าศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรการจัดการและการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ (Management and Production of Biofuel)

วิทย์ มช. เปิดหลักสูตรประกาศนียบัตรการจัดการและการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ มุ่งพัฒนาศักยภาพบุคลากรในอุตสาหกรรมพลังงานชีวภาพ           


ภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม และศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มช. ร่วมกับสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มช. จัดพิธีปฐมนิเทศและบรรยายให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน สำหรับผู้เข้าศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตร การจัดการและการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ (Management and Production of Biofuel) (โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิต ตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย) โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ธรณินทร์ ไชยเรืองศรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ให้เกียรติกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมหลักสูตร ซึ่งภายในงานมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกศรินทร์ พิมรักษา หัวหน้าภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม ตลอดจนคณาจารย์และผู้เข้าศึกษาร่วมกิจกรรม เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2561 ณ ภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม และสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มช.

หลักสูตรการจัดการและการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ เป็นการจัดการเรียนการสอนที่จะตอบโจทย์ด้านความมั่งคงทางพลังงาน และการจัดการปัญหาของวัสดุชีวภาพ (Biomass) ในชุมชน โดยมุ่งเน้นผู้เรียนที่ทำงานในอุตสาหกรรมพลังงานชีวภาพที่ต้องการพัฒนาองค์ความรู้และต่อยอดในการพัฒนางานวิจัยของตนเอง และผู้เรียนที่ต้องการทำงานในอุตสาหกรรมพลังงานชีวภาพ และผู้ที่มีความสนใจในการจัดการปัญหาวัสดุชีวภาพในชุมชนและต้องการลงทุนผลิตพลังงานทางเลือก (Start-up) ซึ่งจะทำให้เกิดความเข้มแข็งทั้งในอุตสาหกรรมมหัพภาค อุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งชุมชน อันจะก่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน โดยจัดให้มีการเรียนการสอนแบบ E-learning  ผ่านโปรแกรม Zoom  ในช่วงเดือน กันยายน 2561 – พฤษภาคม 2562 

หลักสูตรนี้มุ่งหวังให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการใช้ประโยชน์และการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพและเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตน้ำมันชีวภาพ เพื่อเป็นความรู้พื้นฐานในการต่อยอดงานวิจัย นอกจากความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการผลิตและแนวคิดการพัฒนาการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพนักศึกษาต้องมีความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีการจัดการกากของเสียแบบองค์รวม เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการจัดการของเสียชีวมวลก่อนนำมาใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลในแง่มุมด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ  นอกจากนั้นนักศึกษาจะได้ฝึกภาคปฏิบัติ ณ สถานประกอบการ โดยการแก้โจทย์และทำวิจัยเพื่อพัฒนาการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ ภายใต้การให้คำปรึกษาจากทีมคณาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และยังมีการศึกษาดูงานนอกสถานที่เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ 


ขอบคุณข้อมูลจาก ภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม

 


วันที่ : 5 ก.ย. 2018





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว