ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทย์ มช. นำเยาวชนภาคเหนือร่วมโครงการต้นกล้าท้าหมอกควัน

 

        ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ โครงการเมืองไทยไร้หมอกควัน โดยการสนับสนุนงบประมาณจากคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดโครงการ “ต้นกล้าท้าหมอกควัน” เพื่อสร้างเครือข่ายเยาวชนในการเฝ้าระวังและขับเคลื่อนให้เยาวชนตระหนักถึงปัญหาหมอกควันในเขตภาคเหนือตอนบน ระหว่างวันที่ 20–24 สิงหาคม 2561 ณ หอประชุม NSP RICE GRAIN AUDITORIUM อาคารอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ธรณินทร์ ไชยเรืองศรี คณะวิทยาศาสตร์ เป็นประธานเปิดโครงการ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2561 

 
โครงการ “ต้นกล้าท้าหมอกควัน” มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และปลุกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนรับรู้ถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากปัญหาหมอกควัน เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการติดตามตรวจสอบมลพิษที่เกิดจากปัญหาหมอกควันแก่ครู นักเรียน ในเขตจังหวัดภาคเหนือ ตลอดจนเฟ้นหาโรงเรียนต้นแบบในการแก้ไขปัญหาหมอกควันในเขตจังหวัดภาคเหนือ รวมทั้งสร้างเครือข่ายการติดตามตรวจสอบมลพิษที่เกิดจากปัญหาหมอกควันแก่ครู นักเรียน ในเขตจังหวัดภาคเหนือ อีกทั้งเพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้และถ่ายทอดแก่ชุมชน เพื่อลดปัญหาการเกิดหมอกควันในพื้นที่ของตนเอง ให้ชุมชนสามารถนำไปปฏิบัติจริงเพื่อป้องกันและเตือนภัยในเบื้องต้น 
 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมพร จันทระ หัวหน้าศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม และคณะผู้จัดโครงการ ได้เตรียมความพร้อมในการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังปัญหาหมอกควันในช่วงหน้าแล้งที่กำลังจะมาถึง เพื่อให้เยาวชนในเขตภาคเหนือตอนบนได้ร่วมกันขับเคลื่อนพลังเยาวชนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยกิจกรรมจะจัดขึ้น 3 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยพะเยา และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย โดยมีโรงเรียนเข้าร่วมทั้งหมด 36 โรงเรียน ครูและนักเรียนทั้งหมด 170 คน สำหรับจังหวัดเชียงใหม่จัดที่หอประชุม NSP RICE GRAIN AUDITORIUM อาคารอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันที่ 20 สิงหาคม 2561 โดยกิจกรรมจะมีการแจกต้นกล้าไม้ซับฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และธงห้าสีเพื่อใช้ในการแจ้งเตือนชมชุนและโรงเรียนถึงระดับอันตรายของถาวะหมอกควัน มีการบรรยายเกี่ยวกับสถานการณ์หมอกควันในปีที่ผ่านมา การวางแนวทางการสร้างโรงเรียนต้นแบบในการช่วยเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาหมอกควัน อีกทั้งยังมีกิจกรรมลงพื้นที่ศึกษาการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศของหนึ่งในโครงการประเทศไทยไร้หมอกควัน 
 
“ต้นกล้าท้าหมอกควัน” จึงเป็นโครงการที่แสดงถึงพลังการขับเคลื่อนของเยาวชนภาคเหนือที่เห็นความสำคัญของปัญหาหมอกควัน และจะเป็นการสร้างเครือข่ายเยาวชนรุ่นต่อๆ ไปในอนาคต ทางศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงขอเชิญชวนให้เยาวชนที่เล็งเห็นความสำคัญของปัญหานี้ได้เข้าร่วมกิจกรรมในปีถัดไป สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ http://www.esrc.science.cmu.ac.th หมายเลขโทรศัพท์ 0-5394-3479


วันที่ : 20 ส.ค. 2018





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว