การบรรยาย หัวข้อ “วิทยาศาสตร์กับเครื่องเงิน” แก่นักเรียนโรงเรียนเบญจมราชูทิศ และโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย

         ผู้ช่วยศาสตราจารย์สาธิต ปิยนลินมาศ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์ เป็นวิทยากรบรรยาย เรื่อง วิทยาศาสตร์กับเครื่องเงิน แก่นักเรียนชั้น ม.2 จำนวน 120 คน จากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดนครศรีธรรมราช และนักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย  จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 5 และ 13 มกราคม 2561 ณ วัดนันทาราม จังหวัดเชียงใหม่

โดยเนื้อหาการบรรยายได้เชื่อมโยงความคิดทางประวิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และศิลปะ ทั้ง 3 ด้าน เข้าด้วยกัน ตั้งแต่แร่เงิน การตอกดุน [engroving] ลายเครื่องเงิน และธาตุเงินสารประกอบเชิงซ้อน เงินที่ใช้ในวิทยาศาสตร์สาขาต่าง ๆ เพื่อให้คณะนักเรียนและครูที่รับฟังการบรรยายมีความเข้าใจ และมีความคิดแบบองค์รวม [integrated knowledge] อย่างท่องแท้ ตลอดจนสามารถประยุกต์ใช้ได้ในโรงเรียน ท้องถิ่นภาคใต้ และในการเรียนในอนาคตได้ 

ซึ่งการบรรยายให้ความรู้ด้าน
วิทยาศาสตร์กับเครื่องเงินแก่นักเรียนในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่ ผศ.สาธิต ปิยนลินมาศ ได้ทำวิจัยโครงการเพื่อชุมชน “กรุงไทยต้นกล้าสีขาว” ปี 2557 โดยมีชุมชนเป้าหมาย คือ ชุมชนวัวลาย วัดศรีสุพรรณ และกลุ่มช่างหัตถกรรมเครื่องเงิน สมาชิกของชุมชนต่าง ๆ และนักศึกษาชั้นปีที่ 3 จำนวน 5 คน จนโครงการเสร็จสิ้นสมบูรณ์ และได้เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพียงทีมเดียว จาก 4 ทีมภาคเหนือ เข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ ณ สำนักงานใหญ่ธนาคารกรุงไทย กรุงเทพมหานครฯ และต้องขอขอบคุณ อาจารย์ ดร.อติชาต  เกตตะพันธุ์ จากภาควิชาคณิตศาสตร์ ที่ได้เชิญเป็นวิทยากรเข้าร่วมโครงการค่ายคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์แสนสุข ปี 2561 และสถาบัน Math Express ที่อำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้ ณ ที่นี้ด้วย

 

 
 
 
 
 


วันที่ : 16 ม.ค. 2018





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว