สกว.ชูงานวิจัยนักศึกษา-อาจารย์ วิทยาการคอมฯ คณะวิทย์ มช. เป็น 1 ใน 9 งานวิจัยเด่น ในการประชุมวิชาการโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก ครั้งที่ 18

     โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้เปิดเผย 9 งานวิจัยเด่น ในงานประชุมวิชาการโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก ครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 8-10 มิถุนายน 2560 ณ โรงแรมริชมอนด์-สไตล์ลิช คอนเวนชั่น นนทบุรี  โดยมีงานวิจัยเรื่อง “การรู้จำภาพอักษรธรรมล้านนาที่จารในคัมภีร์ใบลาน บนฐานการจำแนกเชิงลำดับชั้นแบบกึ่งมีผู้สอน” ซึ่งดำเนินการโดย รศ.ดร.จีรยุทธ ไชยจารุวณิช และนายปภังกร  อิ่นแก้ว ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็น 1 ใน 9 งานวิจัยเด่น ดังกล่าว

งานวิจัยเรื่อง “การรู้จำภาพอักษรธรรมล้านนาที่จารในคัมภีร์ใบลาน บนฐานการจำแนกเชิงลำดับชั้นแบบกึ่งมีผู้สอน” มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการรู้จำภาพอักษรธรรมล้านนาที่จารบนคัมภีร์ใบลาน  เพื่อสนับสนุนการกระบวนการสำรวจและอนุรักษ์คัมภีร์โบราณ  โดยเป็นเครื่องการในการจัดการสำเนาภาพถ่ายคัมภีร์โบราณ  และแปลงภาพถ่ายสำเนาในรูปแบบไฟล์ภาพดิจิตอลเป็นไฟล์ข้อความ ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากในการนำผลลัพธ์ที่ได้ไปต่อยอดทั้งในด้านการศึกษา  เผยแพร่  และงานวิจัยอื่นๆ  องค์ความรู้ที่ได้จากงานวิจัยยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับคัมภีร์โบราณประเภทอื่นๆ เช่น พับสาหรือสมุดไทย  และอาจถูกจารจารึกด้วยอักษรโบราณอื่นๆ เช่น อักษรยวน อักษรธรรมอีสาน อักษรขอม หรืออักษรไทยนิเทศได้อีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม FB สกว.

 


วันที่ : 26 มิ.ย. 2017





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว