มช. เจ้าภาพการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระดับโลก (IMO 2015)

   มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 56 พ.ศ. 2558 (The 56th International Mathematical Olympiad, IMO 2015) ระหว่างวันที่ 4–16 กรกฎาคม 2558 ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 1,500 คน จาก 100 ประเทศทั่วโลก

การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศถือเป็นสุดยอดการแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับนานาชาติสำหรับนักเรียนระดับก่อนมหาวิทยาลัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาเยาวชนผู้มีอัจฉริยภาพจากนานาประเทศ การแข่งขันดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และนับเป็นการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการที่เก่าแก่ที่สุดในโลก โดยจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2502 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมโรมาเนีย ซึ่งในครั้งนั้นมีประเทศเข้าร่วมการแข่งขันเพียง 7 ประเทศ  

สำหรับการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 56 พ.ศ.2558 นี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเป็นครั้งแรก เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558  ซึ่งหน่วยงานที่ร่วมมือกันเป็นเจ้าภาพจัดงานประกอบด้วยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

รองศาสตราจารย์ ดร. สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า คณะวิทยาศาสตร์ในฐานะหน่วยงานหลักของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในการจัดการแข่งขัน IMO 2015 ได้เตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน เพื่อต้อนรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันจากทั่วโลก ซึ่งการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี 2558 นี้ ถือเป็นงานใหญ่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการที่เก่าแก่ที่สุดในโลกแล้ว ยังนับเป็นโอกาสดีในการเผยแพร่ชื่อเสียง อัตลักษณ์ รวมถึงวัฒนธรรมไทยและล้านนาที่งดงามและทรงคุณค่าให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาผู้มาร่วมงานและเผยแพร่ไปทั่วโลก นอกจากนี้ยังจะช่วยกระตุ้นและสร้างบรรยากาศด้านวิชาการ โดยเฉพาะการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของเยาวชนและอาจารย์ผู้สอน อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้เยาวชนไทยมีโอกาสแสดงความรู้ความสามารถทางวิชาการ และมีแรงบันดาลใจในการพัฒนาศักยภาพของตนให้ทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ


สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
http://www.imo2015.org/
http://www.facebook.com/IMO2015ChiangMaiThailand


วันที่ : 9 ก.พ. 2015





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว