คณะวิทย์ มช. จับมือ ปตท.สผ เปิดหลักสูตร ป.โท ธรณีฟิสิกส์ปิโตรเลียม (นานาชาติ) พิธีเปิดหลักสูตร 2 ตุลาคม 2557

   คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมมือกับบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จัดตั้งหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชาธรณีฟิสิกส์ปิโตรเลียม (หลักสูตรนานาชาติ) เป็นแห่งแรกในประเทศไทยณ ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาคุณภาพ มาตรฐานการเรียนการสอน การวิจัยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พัฒนาบุคลากรของบริษัท ปตท.สผ. และเพื่อผลิตบัณฑิตด้านธรณีฟิสิกส์ที่มีคุณภาพเข้าสู่อุตสาหกรรมปิโตรเลียมของประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยกำหนดจัดพิธีเปิดหลักสูตรอย่างเป็นทางการ ในวันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม 2557 เวลา 8.00-13.00 น. ณ บริเวณชั้น 4 อาคารวิทยาศาสตร์ 3 (SCB3) ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำหรับการดำเนินการจัดตั้งหลักสูตรฯ ทาง ปตท.สผ. ได้ให้การสนับสนุนด้านการเงินจำนวน 5.5  ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 176 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 6 ปี นับตั้งแต่ปีที่เปิดการศึกษารุ่นแรก ­­

หลักสูตรและรูปแบบการเรียนการสอนจะมีลักษณะเป็น Professional Course เน้นการฝึกภาคปฏิบัติเพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน เนื้อหาหลักสูตรประกอบด้วย Course Work ประมาณ 12 courses,  Geological Field Trip 1 trip และ Research Work 1 topic ใช้เวลาเรียน 1 ปีครึ่ง  โดยปีแรกเรียน Course Work ซึ่งเน้นเนื้อหาวิชาการธรณีฟิสิกส์ที่เกี่ยวข้องกับงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และ Geological Field Trip ส่วนครึ่งปีหลังเน้นทำ Research Work จนสำเร็จการศึกษา การเรียนการสอน Course Work จะเป็นแบบ Modular คือสอนเป็นรายวิชาเรียงกันไป แต่ละวิชาใช้ระยะเวลา 4 สัปดาห์ โดย 2 สัปดาห์แรกเป็นภาคบรรยาย และ 2 สัปดาห์หลังเป็นภาคปฏิบัติ และสอบวัดผล อาจารย์ผู้สอนมี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 อาจารย์ที่มีชื่อเสียงจากภาคอุตสาหกรรมและมหาวิทยาลัยชั้นนำจากต่างประเทศ กลุ่มที่ 2 อาจารย์ประจำโปรแกรมได้แก่ Program Director และอาจารย์ full-time/part-time กลุ่มที่ 3 อาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ด้านการกำกับดูแลหลักสูตรได้มีการตั้ง Management Committee และ Steering Committee ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงจาก ปตท.สผ. และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำหน้าที่บริหารและกำกับดูแลหลักสูตรให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ทั้งนี้ได้แต่งตั้ง Dr. Christopher K. Morley ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยา เป็น Program Director ปฏิบัติงาน ณ ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นโอกาสและความสำคัญของการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมปิโตรเลียมของไทย ซึ่งจะพัฒนาไปสู่การทำงานและการแข่งขันในระดับสากล จึงขอเชิญชวนนักศึกษาที่สนใจสมัครเข้าศึกษาต่อ โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หลักสูตรธรณีฟิสิกส์ปิโตรเลียม ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทรศัพท์ 0 5394 3417 - 9 ต่อ 3451 โทรสาร 0 5394 3444,  0 5389 2261
 


วันที่ : 16 ก.ย. 2014





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว